HỘI NGHỊ LOGISTICS VIỆT NAM 2024: Chuyển đổi để bứt phá
Sáng 31/10/2024, tại thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra Hội nghị Logistics Việt Nam lần thứ 2 - năm 2024 với chủ đề “Chuyển đổi để bứt phá” do Báo Đầu tư tổ chức.
Tham dự buổi lễ có ông Đỗ Thành Trung – Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư; ông Lê Tuấn Anh – Vụ trưởng Vụ Kinh tế công nghiệp, dịch vụ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư; ông Bùi Thiên Thu – Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa, Bộ Giao thông Vận tải; ông Trần Thanh Hải – Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công thương; các chuyên gia trong ngành và các doanh nghiệp cung cấp, sử dụng dịch vụ logistics; các doanh nghiệp sản xuất thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau hiện đang thuê nhà xưởng và kho bãi, các đơn vị tư vấn hàng đầu về logistics và chuỗi cung ứng.
Thứ trưởng Đỗ Thành Trung: nắm bắt cơ hội, tận dụng được những tiềm năng, đưa ngành logistics của Việt Nam phát triển xứng đáng với tiềm năng, thế mạnh của mình (Ảnh: MPI)
Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đỗ Thành Trung công nhận những cố gắng của Việt Nam trong việc cải thiện năng lực và thứ hạng trên đường đua quốc tế. Năm 2023 Việt Nam được Ngân hàng Thế giới (WB) ghi nhận đứng thứ 43 trong bảng chỉ số hiệu quả logistics (LPI), thuộc nhóm 5 nước đứng đầu ASEAN. Theo Bảng xếp hạng về Chỉ số thị trường mới nổi của Agility – Nhà cung cấp dịch vụ vận tải và hậu cần kho vận hàng đầu thế giới, Việt Nam đứng vị trí thứ 10/50 thị trường logistics mới nổi trên toàn cầu năm 2023, tăng một bậc so với năm trước. Tốc độ phát triển hàng năm của ngành logistics Việt Nam bình quân đạt 14% – 15% quy mô 40 – 42 tỷ đô la Mỹ một năm. Doanh nghiệp logistics của Việt Nam tăng nhanh về số lượng, đến nay đã có khoảng trên 3.000 doanh nghiệp vận tải và logistics trong nước; khoảng 25 tập đoàn logistics hàng đầu thế giới đang hoạt động.
Tuy nhiên, cùng với những cơ hội, ngành logistics cũng đang đối mặt với nhiều thách thức lớn, đặc biệt trong bối cảnh chuyển đổi số và sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ. Thứ trưởng cho rằng, các bộ, ngành và địa phương cùng với doanh nghiệp cần phối hợp triển khai các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể về cơ chế chính sách, về phát triển kết cấu hạ tầng, liên kết vùng, và phát triển nguồn nhân lực. Về phía các doanh nghiệp logistics, cần nâng cao năng lực cạnh tranh thông qua chuyển đổi số, đầu tư vào công nghệ, xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao biết sử dụng các công nghệ mới. Thực hiện liên kết, liên doanh, mua bán sáp nhập doanh nghiệp để tạo ra các doanh nghiệp có tiềm lực mạnh hơn.
Tiến sĩ Yap Kwong Weng, CEO Việt Nam SuperPort: Tương lai của ngành logistics Việt Nam - Thích ứng và phát triển trong bối cảnh toàn cầu
Trong khuôn khổ Hội nghị diễn ra 2 phiên thảo luận. Phiên 1 với chủ đề “Đối diện những thách thức mới”, trong phiên này các chuyên gia tập trung thảo luận ba vấn đề chính. Thứ nhất là nhìn nhận các xu hướng mới và biến động toàn cầu: Các chính sách kinh tế thay đổi đối với ngành logistics; sự thay đổi trong dòng chảy thương mại toàn cầu và tác động của nó đối với chuỗi cung ứng và vận chuyển; thay đổi trong nhu cầu của khách hàng trước bối cảnh biến động toàn cầu và cạnh tranh gay gắt của chuỗi cung ứng. Thứ hai là nhận diện các thách thức cơ sở hạ tầng logistics bao gồm cảng biển, sân bay, đường bộ, và hệ thống kho bãi. Thứ ba là đánh giá về những đứt gãy và an ninh chuỗi cung ứng; các mối đe dọa từ vấn đề bảo mật dữ liệu, tấn công mạng và an toàn dữ liệu và hàng hóa.
Chuyên gia thảo luận Phiên 1
Phiên 2 với chủ đề “Chuyển đổi để bứt phá”, các chuyên gia, doanh nghiệp phân tich chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ như dữ liệu lớn (Big Data), Blockchain và trí tuệ nhân tạo (AI) trong tối ưu hóa chuỗi cung ứng và cải thiện hiệu quả hoạt động logistics. Thứ hai là phát triển cơ sở hạ tầng thông minh, với việc ứng dụng các công nghệ mới để nâng cao hiệu quả và tính bền vững của cơ sở hạ tầng logistics, như hệ thống giao thông thông minh và quản lý kho bãi tự động; chiến lược đầu tư vào cơ sở hạ tầng thông minh để chuẩn bị cho sự tăng trưởng dài hạn. Cuối cùng là đề cập đến tái cấu trúc chuỗi cung ứng gắn với phát triển xanh, bền vững. Các chiến lược để tái cấu trúc, tối ưu hóa chuỗi cung ứng nhằm tăng cường tính linh hoạt và khả năng phục hồi, chẳng hạn như đa dạng hóa nguồn cung ứng và xây dựng các trung tâm phân phối khu vực; hay tối ưu hóa mạng lưới vận chuyển để giảm thiểu chi phí và thời gian giao hàng.
Trúc Lam