Tình hình triển khai áp dụng, duy trì Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 năm 2024 tại Sở Kế hoạch và Đầu tư
Hiện nay, Sở Kế hoạch và Đầu tư đang áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL) theo phiên bản 9001:2015; theo đó, Sở đã triển khai: Kế hoạch số 681/KH-SKHĐT ngày 15/3/2024 về duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng phù hợp theo Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN ISO 9001:2015; Quyết định số 45/QĐ-SKHĐT ngày 21 tháng 7 năm 2023 về việc công bố Hệ thống quản lý chất lượng phù hợp theo Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN ISO 9001:2015.Đăng tải đầy đủ tại trang thông tin điện tử của Sở và đồng gửi về Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh để báo cáo theo quy định.
Tình hình thực hiện
Sở có 07/07 phòng thuộc và 01 đơn vị trực thuộc Sở áp dụng HTQLCL theo TCVN ISO 9001:2015
Tổng số thủ tục hành chính (TTHC) nội bộ: 03 TTHC.
Tổng số thủ tục hành chính đã chuẩn hóa theo quy trình ISO/Tổng số thủ tục hành chính: 111/111 TTHC.
Hoạt động phổ biến, hướng dẫn áp dụng hệ thống tài liệu, quy trình giải quyết công việc cho toàn bộ công chức, viên chức và người lao động (CCVC và NLĐ) trong phạm vi xây dựng và áp dụng HTQLCL theo TCVN ISO 9001:2015: ngày 22 tháng 3 năm 2024, Sở đã phối hợp cùng đơn vị tư vấn tổ chức tập huấn nâng cao việc áp dụng, duy trì và cải tiến HTQLCL theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 cho toàn thể CCVC và NLĐ của Sở.
Chính sách chất lượng; mục tiêu chất lượng; báo cáo kết quả thực hiện mục tiêu chất lượng: Ngày 15 tháng 01 năm 2024, Sở đã triển khai chính sách chất lượng Sở phù hợp với định hướng, cam kết về chất lượng của lãnh đạo; Ngày 15 tháng 01 năm 2024, căn cứ chính sách chất lượng, Sở đã triển khai mục tiêu chất lượng năm 2024, phổ biến đến các phòng, đơn vị trực thuộc trong phạm vi áp dụng hệ thống để cùng nghiên cứu, thực hiện. Định kỳ (6 tháng/lần), đại diện ban chỉ đạo ISO thực hiện tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện mục tiêu chất lượng theo quy định.
Hoạt động đánh giá nội bộ; báo cáo kết quả thực hiện đánh giá nội bộ, xem xét của lãnh đạo: Sở đã triển khai kế hoạch số 2702/KH-SKHĐT ngày 02 tháng 10 năm 2024 về việc đánh giá nội bộ HTQLCL theo Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN ISO 9001:2015 tại Sở Kế hoạch và Đầu tư năm 2024; Hoạt động đánh giá nội bộ được tổ chức ngày 14 tháng 10 năm 2024. Qua đánh giá, đã phát hiện ra 18 điểm lưu ý, 0 điểm không phù hợp; Ngày 23 tháng 10 năm 2024, Ban chỉ đạo ISO đã tổ chức họp xem xét của lãnh đạo về Hệ thống, nhằm đánh giá hiệu quả, hiệu lực của việc áp dụng hệ thống và đưa ra các cải tiến cho hệ thống.
Việc thực hiện các quá trình giải quyết công việc được xác định trong HTQLCL theo ISO 9001:2015 đều được tuân thủ theo quy trình ISO đã được phê duyệt.
Hoạt động xử lý các khiếu nại liên quan đến lĩnh vực áp dụng HTQLCL theo TCVN ISO 9001:2015: Các phản hồi, khiếu nại từ phía tổ chức, cá nhân, các cơ quan hữu quan về hoạt động chuyên môn của các phòng thuộc Sở hoặc chất lượng dịch vụ công đến thời điểm báo cáo là có phát sinh và các phản hồi, khiếu nại đã giải quyết theo quy định.
Hoạt động cải tiến trong HTQLCL theo TCVN ISO 9001:2015: đã tập trung đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT trong xử lý văn bản, giải quyết, lưu trữ hồ sơ công việc.
Cập nhật các thay đổi của văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động xử lý công việc vào HTQLCL theo TCVN ISO 9001:2015: Ban chỉ đạo ISO thường xuyên nhắc nhở các phòng chuyên môn cập nhật kịp thời các văn bản pháp luật vào các quy trình ISO khi có sự thay đổi, đảm bảo theo quy định tại Điều 4 của Quyết định số 19/2014/QĐ-TTg ngày 05 tháng 3 năm 2014.
Đánh giá chung
Thuận lợi: Xác định việc triển khai áp dụng HTQLCL là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác cải cách hành chính, Lãnh đạo Sở đã chỉ đạo áp dụng HTQLCL vào hoạt động cơ quan, cụ thể hóa các quy trình, giải quyết công việc để kiểm soát mục tiêu, đánh giá chất lượng công việc của các phòng và đơn vị trực thuộc Sở; Từ đó tạo ra sự chuyên nghiệp trong quá trình xử lý các công việc, nâng cao được chất lượng và thời gian xử lý công việc một cách nhanh chóng hơn.
Nhận thức của CCVC và NLĐ về HTQLCL ngày càng được nâng cao; chủ động tham gia các khóa đào tạo HTQLCL theo TCVN ISO 9001:2015 và thường xuyên cập nhật các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan. Hồ sơ tài liệu được lưu trữ, sắp xếp ngăn nắp và có hệ thống theo từng lĩnh vực công việc.
Khó khăn: Thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở thay đổi liên tục dẫn đến việc cập nhật quy trình cho HTQLCL mất nhiều thời gian ảnh hưởng đến việc thực hiện các nhiệm vụ chung của cơ quan.
Giải pháp: Đối với Ban Chỉ đạo tiếp tục giám sát thực hiện các quy trình quản lý hệ thống: kiểm soát hồ sơ, tài liệu, kiểm soát sự không phù hợp, hành động khắc phục, hành động phòng ngừa, lưu trữ hồ sơ khi thực hiện các quy trình.
Đối với thành viên và công chức chuyên môn triển khai khắc phục những tồn tại, hạn chế; Tiếp tục duy trì áp dụng Hệ thống QLCL theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015; Tiếp tục thực hiện đầy đủ quy định của quy trình kiểm soát tài liệu và kiểm soát hồ sơ; Thường xuyên cập nhật các căn cứ pháp lý mới ban hành để giải quyết các thủ tục hành chính, tiến hành rà soát và thực hiện chỉnh sửa, bổ sung những thay đổi vào HTQLCL đúng quy định; Thực hiện nghiêm túc việc duy trì áp dụng, cải tiến HTQLCL đúng theo yêu cầu của tiêu chuẩn và quy định của HTQLCL đang áp dụng, nhất là các quy trình giải quyết các thủ tục hành chính tại cơ quan.
Trong thời gian tới, để việc áp dụng HTQLCL theo TCVN ISO 9001:2015 được hiệu quả hơn cần tiếp tục tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao nhận thức, kĩ năng trong việc áp dụng HTQLCL theo TCVN ISO 9001:2015 cho CCVC và NLĐ; Chủ động bố trí nguồn lực nói dung, kinh phí nói riêng cho hoạt động cải cách hành chính và xây dựng, áp dụng ISO tại cơ quan theo quy định./.
Quốc Duy