MINH BẠCH - THÂN THIỆN - TRÁCH NHIỆM - HIỆU QUẢ

ĐỀ XUẤT KÉO DÀI TUYẾN METRO CỦA BÌNH DƯƠNG VÀ ĐỒNG NAI

Tuyến metro số 1 của TP HCM có tổng số vốn 2,49 tỷ USD (hơn 49.000 tỷ đồng) được khởi công từ năm 2012 và dự kiến sẽ đưa vào khai thác toàn tuyến vào năm 2020. Tuy nhiên, với tiến độ hiện nay, theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM, đến giữa năm 2017 đoạn trên cao (dài 17 km) sẽ hoàn thành và năm 2018 có thể cho tàu chạy ở đoạn này. Nắm bắt được cơ hội phát triển kinh tế - xã hội dọc theo tuyến Metro, UBND tỉnh Đồng Nai và UBND tỉnh Bình Dương đều vừa kiến nghị Bộ GTVT và UBND TP.HCM kéo dài tuyến đường sắt đô thị (metro) số 1 Bến Thành - Suối Tiên thêm về phía địa phương của mình.

Theo kiến nghị của UBND tỉnh Đồng Nai, tuyến Metro sẽ được kéo dài thêm 4,7 km - đến ngã tư Vũng Tàu - nhằm giảm lượng xe cá nhân vào thành phố và ùn tắc ở cửa ngõ phía Đông TP HCM. Tỉnh Đồng Nai khẳng định đủ quỹ đất để bố trí tuyến đường sắt đô thị và nhà ga qua Khu công nghiệp Biên Hòa 2 (gần ngã tư Vũng Tàu). Dự án nếu được chấp thuận sẽ rất thuận lợi vì Đồng Nai đã bố trí sẵn hành lang để làm dự án và khối lượng giải phóng mặt bằng không lớn.

            Trong khi đó, UBND tỉnh Bình Dương cũng đề nghị Bộ GTVT cho kéo dài tuyến metro số 1 thêm 1,8km về phía Bình Dương (điểm cuối đến gần đường Mỹ Phước - Tân Vạn). Để chuẩn bị cho việc kết nối với tuyến metro TP.HCM, Bình Dương đã đầu tư đường Mỹ Phước - Tân Vạn và hệ thống giao thông công cộng dọc tuyến đường này sẽ tạo điều kiện thu hút các nhà đầu tư và phát triển các đô thị mà tuyến đường đi qua.

            Qua làm việc và trao đổi với nhóm chuyên gia đến từ Nhật, tỉnh cũng thấy rằng nếu kéo dài tuyến metro tới ngã tư Vũng Tàu tại Đồng Nai thì sau này Bình Dương triển khai làm metro sẽ rất khó kết nối vào đó.Còn nếu lựa chọn kéo dài đến khu vực P.Bình Thắng sẽ tạo thuận lợi phát triển cả ba đô thị là TP.HCM, Biên Hòa và TP mới Bình Dương”.

Đồng thời, các chuyên gia Nhật Bản đang tư vấn cho Bình Dương theo hướng trước mắt dọc đường Mỹ Phước - Tân Vạn nên xây dựng xe buýt nhanh (BRT) để kết nối với TP.HCM. Còn dự án metro sẽ triển khai sau khi tới thời điểm thích hợp.

Description: C:\Users\Administrator\Desktop\metro-noi-dai-1460853761.jpg

Sơ đồ hai phương án đề xuất của Đồng Nai và Bình Dương - Đồ họa: Vĩ Cường

SoKHDT - Thanh Huy tổng hợp từ nhiều nguồn. 

25 Tháng Tư 2016 1:39:00 CH Danh mục: Thông báo nổi bật Tin Đầu Tư

Thống kê truy cập

  • Người trực tuyến Người trực tuyến
    • Khách Khách 93
    • Thành viên Thành viên 0
    • Tổng Tổng 93
  • Tổng số lượt truy cập 1.448.039